Thạc sĩ Điều dưỡng thực hành nâng cao trong điều trị mãn tính và chăm sóc phụ thuộc

Chung

Chương trình mô tả

trình bày

Khoa Điều dưỡng của Universidad de Huelva đã có được cam kết cung cấp đào tạo trình độ chuyên môn cao tạo điều kiện cho việc chèn lao động của sinh viên tốt nghiệp. Bậc thầy này phù hợp với thành tựu của mục tiêu này.

Hồ sơ chuyên môn được đề xuất sẽ tạo điều kiện cho các sinh viên lấy bằng Thạc sĩ có thể phát triển các chức năng của vai trò Điều dưỡng nâng cao trong lĩnh vực mãn tính và phụ thuộc và có thể thúc đẩy các chiến lược quản lý và lâm sàng để tăng cường sức khỏe và sức khỏe. phòng ngừa ở những người bị các quá trình mãn tính và / hoặc phụ thuộc, cũng như cho sự bền vững của hệ thống chăm sóc y tế và xã hội.

Ở châu Âu, có rất nhiều thạc sĩ về Điều dưỡng thực hành nâng cao và về tính mãn tính và sự phụ thuộc được thực hiện bởi các trường đại học khác nhau của các quốc gia thành viên.

Điều đáng chú ý là sự phát triển của các chương trình này tại Đại học Stirling (Scotland, Vương quốc Anh), từng là một tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực này, với sự tư vấn của các giáo viên chuyên gia.

Ở Tây Ban Nha, mặc dù tầm quan trọng của hiện tượng mãn tính và phụ thuộc liên quan đến mãn tính và ý nghĩa của nó đối với việc lập kế hoạch dịch vụ và can thiệp, các nghiên cứu của Master giải quyết vấn đề này rất khan hiếm. Người duy nhất đề cập cụ thể đến tính mãn tính và sự phụ thuộc liên quan là Bằng Thạc sĩ về Mãn tính và Sự phụ thuộc của Đại học được cung cấp bởi Đại học Tự trị Barcelona và Đại học Pompeu Fabra (https://www.tecnocampus.cat/es/presentación -Conicity). Có những Thạc sĩ khác đối phó với sự phụ thuộc, nhưng nhìn chung từ góc độ lão hóa (ví dụ: Bằng thạc sĩ về Lão khoa, Sự phụ thuộc và Bảo vệ Người cao tuổi của Đại học Granada; http://masteres.ugr.es/gerontologia/) và về chăm sóc sức khỏe xã hội cụ thể (chẳng hạn như bằng thạc sĩ về chăm sóc sức khỏe và xã hội cho Đơn vị của Đại học Valencia http://www.masterdependencia.es/).

Tình huống này biện minh cho sự cần thiết phải cung cấp một chương trình đào tạo như chương trình đào tạo, nhằm mục đích đào tạo các chuyên gia có thể đáp ứng nhu cầu của những người mắc phải các quá trình mãn tính và sự phụ thuộc liên quan, và gia đình của họ, từ quan điểm tích hợp của các dịch vụ xã hội và y tế được cung cấp bởi vai trò điều dưỡng nâng cao.

Học thuật, khoa học và chuyên nghiệp

Nhu cầu và nhu cầu của dân số: những thách thức trong việc chú ý đến tính mãn tính và sự phụ thuộc.

Trong những thập kỷ gần đây, đã có một sự thay đổi đáng kể trong hồ sơ xã hội học của dân số ở cấp quốc gia và quốc tế, trong đó tăng tuổi thọ và làm tăng tỷ lệ mắc bệnh mãn tính và mức độ cao hơn sự phụ thuộc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong báo cáo năm 2008 nhấn mạnh rằng những thay đổi này có hậu quả quan trọng đối với các dịch vụ y tế, thường không thể đáp ứng với nhu cầu hiện tại của công dân (1).

Theo Kế hoạch Andalusian về Chăm sóc tích hợp cho bệnh nhân mắc bệnh mãn tính (PAAIPEC) (2012-16) do Junta de Andalucía soạn thảo, 45,6% dân số trên 16 tuổi ở Andalusia bị quá trình mãn tính và 22%, hai hoặc hai nhiều hơn (2). Tương tự, trong năm mươi năm qua, đã có sự gia tăng lũy tiến trong độ tuổi trung bình của dân số, tăng gấp ba lần số người trên 64 (3). Trong cộng đồng Andalusia có 725 395 người khuyết tật, trong đó 424 921 bị lệ thuộc (58,6%). Trong số này, ước tính có khoảng 415 667 từ 65 tuổi trở lên. Dân số Andalusia trong tình trạng phụ thuộc tiềm năng là 8,3%, hơn một nửa trong tình trạng phụ thuộc thực sự và 90% là trên 64 tuổi. Những tình huống này gây ra nhu cầu chăm sóc liên tục, kết hợp với sự chăm sóc sẵn có thấp hơn trong môi trường gia đình (4).

Giải quyết vấn đề mãn tính và phụ thuộc liên quan đến nó vượt quá giới hạn truyền thống của chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu phải được định hướng lại theo nhu cầu thích nghi với môi trường của những người phụ thuộc, để họ có thể tự đưa ra quyết định và phát triển một quy trình quan trọng đầy đủ và thỏa đáng có thể có tính đến các điều kiện sức khỏe của họ. Vì vậy, mãn tính, ngoài bệnh mãn tính, phải được coi là một hiện tượng phức tạp cũng đòi hỏi phải can thiệp phức tạp hơn.Các y tá thực hành nâng cao: bối cảnh hóa và hành trình lịch sử

Trong bối cảnh này, và xuất phát từ xu hướng quốc tế, để đạt được sức khỏe nhanh nhẹn, hiệu quả và chất lượng, điều cần thiết là định hướng lại cơ cấu tổ chức hiện có và thiết lập các cơ chế phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người dân thông qua việc xác định lại năng lực chuyên môn, về đào tạo và trách nhiệm, nơi các chuyên gia Điều dưỡng cung cấp tiềm năng lớn để duy trì chăm sóc liên tục và toàn diện, đặc biệt là trong việc theo dõi các quá trình mãn tính (5).

Hội đồng Điều dưỡng Quốc tế định nghĩa vào năm 2002 Điều dưỡng Thực hành Nâng cao (EPA) là một y tá tốt nghiệp đại học, người có được kiến thức chuyên môn, kỹ năng ra quyết định phức tạp và năng lực lâm sàng để mở rộng thực hành, có đặc điểm được cấu hình theo ngữ cảnh và quốc gia nơi nó được công nhận hành nghề (6). Là một cấp độ của hồ sơ chuyên nghiệp này, đào tạo sau đại học cấp cao (thạc sĩ hoặc tiến sĩ) được khuyến nghị, với các chương trình đào tạo có cấu trúc, được công nhận và công nhận và một hệ thống chính thức của quy định, công nhận, đăng ký, chứng nhận và chứng chỉ. Y tá này có thể phát triển các chức năng của mình trong lĩnh vực lâm sàng tập trung vào chăm sóc bệnh nhân, quản lý và tư vấn, quản lý và nghiên cứu lâm sàng. Ở các quốc gia đã được thực hiện đầy đủ, nó được công nhận về vai trò tiên tiến và tự trị, quản lý danh mục bệnh nhân của mình, là nhà tư vấn trong và ngoài ngành học và thậm chí trở thành cửa ngõ cho hệ thống y tế (7 , 8).

Các mô hình EPA được hỗ trợ bởi quỹ đạo của các quốc gia như Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Úc, Bỉ và Ireland, trong số các quốc gia khác, với mức độ phát triển rộng, mặc dù không đồng đều. Sự xuất hiện của những vai trò mới này đã được điều chỉnh bởi bối cảnh lịch sử của mỗi quốc gia, tùy thuộc vào tình hình chính trị - kinh tế, xã hội và y tế của họ. Ban đầu, EPA nổi lên như một giải pháp thay thế cho việc thiếu bác sĩ, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dân số và gần đây, như một công thức tìm kiếm các hệ thống tổ chức hiệu quả hơn, đảm bảo khả năng tiếp cận dịch vụ của người dùng Nhanh nhẹn, phối hợp và chất lượng (9-11).

Vì vậy, ở Mỹ EPA đã được công nhận và chính quy hóa từ năm 2008, và phải hoàn thành chương trình đào tạo sau đại học được công nhận đào tạo nó cho một trong bốn hồ sơ hoặc cấp độ được công nhận (7). Trong trường hợp của Canada, EPA được coi là một cấp độ thực hành điều dưỡng lâm sàng tiên tiến, đạt được hiệu suất tối đa từ việc chuẩn bị thông qua đào tạo trình độ; Ông có kiến thức sâu về Điều dưỡng và phân tích và tổng hợp các bằng chứng khoa học; tích hợp sự hiểu biết, giải thích và ứng dụng lý thuyết và nghiên cứu trong Điều dưỡng (8); tham gia vào sự phát triển và nâng cao kiến thức điều dưỡng và toàn bộ nghề (12).

Ở châu Âu, có lẽ mô hình phát triển nhất là người Anh, có hệ thống y tế có nhiều điểm tương đồng với chúng ta. Việc đào tạo các y tá này ít nhất phải là trình độ thạc sĩ và Đại học Điều dưỡng Hoàng gia đã đề xuất các tiêu chuẩn cho các cơ sở giáo dục cung cấp các bằng cấp này (13-15).

Ở nước ta, mô hình y tá quản lý trường hợp là một chuẩn mực cho điều dưỡng thực hành tiên tiến, với các đặc điểm chung cho các mô hình của các quốc gia khác, mặc dù quy định về đào tạo và hiệu suất của họ hiện đang được xem xét trong một số cộng đồng như Andalusia (16, 17).

Khung năng lực và hiệu suất chuyên nghiệp

Các số liệu khác nhau của Điều dưỡng viên thực hành nâng cao dựa trên 4 trục cơ bản của hoạt động chuyên môn: lâm sàng tiên tiến, quản lý lâm sàng, giảng dạy và nghiên cứu (18).

Phòng khám nâng cao

EPA có thể đóng vai trò là người tiếp xúc đầu tiên của người dùng với hệ thống thông qua hỗ trợ qua điện thoại, tư vấn khẩn cấp hoặc tư vấn theo lịch trình cho bệnh nhân có vấn đề sức khỏe mãn tính có độ phức tạp thấp hoặc các tình huống đòi hỏi chuyên môn cao hơn. Một tỷ lệ lớn hoạt động hỗ trợ lâm sàng của EPA tập trung vào tăng cường sức khỏe, giáo dục sức khỏe và phòng chống bệnh tật, cả về cơ hội và trong quá trình chẩn đoán và theo dõi các bệnh mãn tính.

Quản lý

Trong bối cảnh tổ chức, EPA dựa trên mô hình chăm sóc của mình về quản lý trường hợp, thông qua đó một mạch chăm sóc mới được tạo ra cho phép giới thiệu đến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác và ngược lại. Tương tự như vậy, nó đóng một vai trò quan trọng của sự phối hợp và giao tiếp giữa các cấp, đóng vai trò là mối liên kết giữa chăm sóc chính, chăm sóc bệnh viện và lĩnh vực y tế xã hội.

Dạy học

EPA dự tính công việc giảng dạy quan trọng bao gồm sự tham gia tích cực vào giáo dục thường xuyên cùng với các thành viên khác trong nhóm.

nghiên cứu

Nghiên cứu ứng dụng là một yếu tố thiết yếu của EPA. Nó đóng vai trò là người hỗ trợ cho việc giới thiệu bằng chứng khoa học bằng cách tham gia vào việc giải thích các khuyến nghị dựa trên bằng chứng, xây dựng các hướng dẫn và hướng dẫn thực hành lâm sàng và thiết kế các chỉ tiêu và tiêu chuẩn chất lượng. Ngoài ra, nó góp phần vào việc thực hiện kiểm toán và điểm chuẩn , và xác định các lĩnh vực cải thiện trong thực tế liên quan đến hệ thống chất lượng và an toàn của bệnh nhân.

Đóng góp của EPA trong việc quản lý bệnh nhân mãn tính và trong tình trạng phụ thuộc

Những đóng góp chính của EPA trong việc quản lý bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe mãn tính và trong các tình huống phụ thuộc có thể được phân thành 3 phần chính:

Kết quả sức khỏe

Sự ra đời của EPA có tác động đến việc theo dõi bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe mãn tính. Có sự đồng thuận về việc cải thiện kiểm soát bệnh tiểu đường và tăng huyết áp, và các yếu tố nguy cơ liên quan (19, 20). Trong các quá trình hô hấp, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen suyễn, có sự kiểm soát nhiều hơn các triệu chứng và giảm các đợt trầm trọng, mặc dù kết quả không phải lúc nào cũng kết luận (21-23). Các tác giả khác nêu bật tính hữu dụng và giá trị gia tăng của nó ở những bệnh nhân mong manh hoặc có mức độ phụ thuộc cao (24-25). Cần lưu ý rằng EPA trong Chăm sóc ban đầu cho thấy khả năng đáp ứng thỏa đáng với nhu cầu, đạt được mức độ hài lòng cao, cùng với sự chú ý cá nhân hơn, cung cấp thông tin và cống hiến nhiều hơn trong thời gian tham vấn (26,27 ).

Phối hợp và làm việc nhóm

EPA mở rộng các giới hạn truyền thống về hiệu suất chuyên môn bao gồm các khía cạnh lâm sàng tiên tiến, quản lý, lãnh đạo, nhà giáo dục, người hỗ trợ, giảng viên và đóng vai trò là người ủng hộ bệnh nhân và người đối thoại, đại lý năng động và người đánh giá các tiêu chuẩn chất lượng và các khía cạnh liên quan với sự an toàn của bệnh nhân, mang lại sự gắn kết lớn hơn trong đội ngũ chăm sóc sức khỏe.

Mô hình tổ chức mới này cho phép người dùng cải thiện quyền truy cập vào các dịch vụ y tế thông qua các cửa ra vào khác nhau và do đó, có khả năng giảm chi phí do thiếu hiệu quả (11, 28).

Sự hài lòng của bệnh nhân và chất lượng dịch vụ

Tổng quan hệ thống được thực hiện bởi Horrocks et al. nhấn mạnh những đóng góp định tính và định lượng của các dịch vụ do EPA cung cấp trong Chăm sóc ban đầu (29) về mức độ hài lòng của bệnh nhân, tình trạng sức khỏe, chi phí và quy trình chăm sóc.

Sự liên quan của đề xuất đào tạo

Bằng chứng quốc tế cho thấy sự cần thiết phải kết hợp các mô hình EPA mới để cải thiện chăm sóc bệnh nhân, đặc biệt là trong các quy trình mãn tính. Tất cả các quốc gia đồng ý thiết lập các điểm chính của thực hành tiên tiến kết hợp kiến thức lâm sàng, quản lý và lãnh đạo tiên tiến với cơ sở khoa học và đào tạo đầy đủ ở cấp độ thạc sĩ, theo khuyến nghị của các tổ chức quốc tế.

Do đó, cần phải thiết lập các dây chuyền đào tạo hội tụ với các quy định pháp lý hiện hành, để các loại mô hình này có thể được phát triển nhằm quản lý trường hợp tốt hơn trong mãn tính và phụ thuộc, vì sự đóng góp của chúng đã được chứng minh về sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, cải thiện chất lượng dịch vụ và hiệu quả chi phí của các can thiệp, sự gắn kết lớn hơn của các nhóm chăm sóc và tất nhiên, tất cả những điều này góp phần vào sự bền vững của hệ thống y tế và sự hài lòng của người dùng (30-32).

Bằng thạc sĩ này nhằm cung cấp đào tạo cụ thể cho Điều dưỡng thực hành nâng cao trong mãn tính và phụ thuộc như hiện tượng phức tạp và đa chiều, phải tích hợp các quan điểm xã hội và sức khỏe trong chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân mãn tính và gia đình. Mặc dù tỷ lệ mãn tính cao được đề cập ở trên (2, 3), và rằng nhu cầu chăm sóc nâng cao trong mãn tính và phụ thuộc được phản ánh trong một số tài liệu và kế hoạch chiến lược của Junta de Andalucía (2, 33-35) Không có bằng thạc sĩ trong cộng đồng của chúng tôi cung cấp đào tạo toàn diện và cụ thể trong lĩnh vực này. Chỉ có Đại học Cádiz dạy một bằng thạc sĩ về Thực hành Điều dưỡng Nâng cao, rất định hướng cho quản lý và nghiên cứu và không có nội dung cụ thể trong mãn tính và phụ thuộc.

Do đó, dự định đào tạo này nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, hệ thống y tế và chính các chuyên gia y tế, những người đòi hỏi các kỹ năng tiên tiến để cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cho những người mắc các bệnh mãn tính và trong các tình huống phụ thuộc (36).

Trong quá trình xây dựng đề xuất này, các khuyến nghị về nhu cầu đào tạo của các tổ chức quốc tế như Tổ chức y tế thế giới, Hội đồng điều dưỡng quốc tế và các đề xuất đào tạo của các trường đại học quốc tế (Đại học Southampton và Manchester ở Vương quốc Anh) đã được xem xét và từ Sydney ở Úc) và Tây Ban Nha (Các trường đại học Navarra, Madrid, León và Barcelona). Các hướng dẫn bắt nguồn từ Chiến lược chăm sóc (PICUIDA) của Bộ Y tế Junta de Andalucía (2015) (34) và Kế hoạch I Andalusia về thúc đẩy quyền tự chủ cá nhân và phòng ngừa của đơn vị phụ thuộc cũng đã được tính đến Bộ Bình đẳng và Chính sách xã hội (35).

Dân số có bằng thạc sĩ này sẽ chủ yếu bao gồm những sinh viên tốt nghiệp Cử nhân Điều dưỡng (khoảng 120 mỗi năm tại Universidad de Huelva ). Các nhân vật bán chính thức của bằng thạc sĩ sẽ ủng hộ sự tham gia của các sinh viên từ các trường đại học Andalucia khác, từ phần còn lại của tiểu bang hoặc thậm chí quốc tế. Hiện tại, Khoa Điều dưỡng không có bằng thạc sĩ chính thức trong chương trình đào tạo sau đại học. Việc thực hiện bằng thạc sĩ được đề xuất sẽ bổ sung và đa dạng hóa việc cung cấp bằng thạc sĩ chính thức tại Universidad de Huelva , đặc biệt là trong ngành Khoa học sức khỏe hiện chỉ có hai bằng (Tâm lý học sức khỏe nói chung và Phòng ngừa rủi ro nghề nghiệp ).

Thích ứng các mục tiêu, định hướng của mức độ và tích hợp trong các nghiên cứu về Bằng cấp và Tiến sĩ.

Đề xuất của Master này cho rằng, một mặt, cơ sở hình thành của một vai trò tiên tiến đã được tích hợp vào Hệ thống Y tế Công cộng Andalusia (SSPA) và mặt khác, đào tạo nghiên cứu cần thiết như một cách tiếp cận với Tiến sĩ và phát triển đào tạo nghiên cứu lớn hơn trong thực hành lâm sàng.

Sự phát triển của nó có nghĩa là mang lại sự liên tục cho các chương trình đào tạo của Điều dưỡng, do đó hoàn thành hành trình cho Bằng cấp, Thạc sĩ và Tiến sĩ Khoa học Sức khỏe của Universidad de Huelva .

Luận văn thạc sĩ

Dự án cuối cùng của Master (TFM) liên quan đến việc thực hiện, bởi các sinh viên, của một dự án, báo cáo, ý kiến chuyên môn hoặc nghiên cứu ban đầu, trong đó kiến thức, kỹ năng và khả năng có được trong thời gian giảng dạy của bằng thạc sĩ được tích hợp và phát triển. , theo tính chất chuyên ngành hoặc đa ngành của nó, và định hướng học tập, chuyên nghiệp hoặc nghiên cứu của nó.

TFM được định nghĩa là hiệu suất của một tác phẩm gốc và chưa được công bố mà mỗi học sinh sẽ thực hiện dưới sự hướng dẫn của gia sư. Nó sẽ nhằm mục đích cho thấy rằng học sinh đã có được khả năng tích hợp và phát triển kiến thức và kỹ năng và khả năng có được trong các môn học khác nhau của bậc thầy. Thuật ngữ "bản gốc" dùng để chỉ thực tế rằng nó không thể là một tác phẩm đạo văn, không phải một phần, cũng không phải toàn bộ và nó chưa được trình bày trước đây.

Nội dung của TFM cần giải quyết các vấn đề liên quan đến Điều dưỡng thực hành nâng cao hoặc bất kỳ khía cạnh nào khác của thực hành nâng cao liên quan đến mãn tính và phụ thuộc hoặc bất kỳ chủ đề nào được đề cập trong các môn học của Master, bao gồm cả Thực hành bên ngoài.

Các phương thức hoặc kiểu chữ có thể được chọn để thực hiện TFM được giới hạn trong một giao thức nghiên cứu hoặc dự án, nghiên cứu ban đầu hoặc nghiên cứu thứ cấp hoặc đánh giá thư mục.

Luận văn thạc sĩ bao gồm tổng cộng 12 tín chỉ ECTS và sẽ được phát triển trong học kỳ thứ hai.

Nó được quy định bởi các quy định của Universidad de Huelva và bởi các quy định của Khoa có thể được tư vấn ở đây.

Nó dự định các kết quả học tập sau đây:

  • Có thể tích hợp các kỹ năng có được trong các môn học khác nhau của bậc thầy trong thiết kế và lập kế hoạch cho một dự án hoặc công trình khoa học.
  • Xác định một chiến lược tìm kiếm và quản lý thông tin làm cơ sở và nền tảng của công việc.
  • Áp dụng một phương pháp khoa học trong việc thu được kết quả nghiên cứu.
  • Phát triển năng lực phân tích và nghiên cứu quan trọng.
  • Trình bày và truyền đạt kết quả và kết luận của dự án hoặc công trình khoa học ở dạng viết và nói.
Cập nhật lần cuối Tháng 3 2020

Giới thiệu về trường

La Universidad de Huelva es una institución al servicio de la sociedad que, en el marco de los valores constitucionales, y como entidad de derecho público, dotada de personalidad jurídica, cumple sus ... Đọc thêm

La Universidad de Huelva es una institución al servicio de la sociedad que, en el marco de los valores constitucionales, y como entidad de derecho público, dotada de personalidad jurídica, cumple sus fines y desarrolla sus funciones, de acuerdo con la legislación vigente, en régimen de autonomía. Đọc ít hơn